Vải voan là gì? Nguồn gốc, phân loại, ứng dụng

Vải thời trang voan trên thị trường hiện nay có nhiều loại khác nhau để quý khách hàng tham khảo

Vải voan từ trước đến nay chưa bao giờ giảm sức hút đối với các tín đồ thời trang là cá nhân hay doanh nghiệp. Là chất liệu vải vô cùng bay bổng khiến nhiều người phải chìm đắm trong đó. Vậy vải thời trang voan là gì? Nguồn gốc, phân loại và ứng dụng của chất liệu vải này ra sao? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp cụ thể ngay dưới bài viết sau để các bạn quan tâm có thể tham khảo.

Vải voan là gì?

Đây là chất liệu vải có nguồn gốc từ sợi nhân tạo, có độ mềm mại và nhẹ nhàng, bay bổng cao. Thường vải thời trang voan mềm và mỏng hơn so với vải Kate hay vải Chiffon. Là chất liệu vải lý tưởng dành cho khách hàng tích chất vải và theo đuổi dòng thời trang nữ tính, thanh lịch. 

Vì vải voan mỏng, độ mềm rủ tự nhiên nên trong quá trình chọn mua vải, chị em nên chọn kiểu áo bèo nhún, ply hoặc kiểu áo có họa tiết rực rỡ để trang phục của bạn không quá xuyên thấu gây phản cảm trước mặt đối phương.

 vải voan
Đây là chất liệu vải có nguồn gốc từ sợi nhân tạo, có độ mềm mại và nhẹ nhàng, bay bổng cao

Nguồn gốc, xuất xứ của vải voan

Trong tiếng Pháp, voan có nghĩa là VELI. Từ thuở hình thành, vải voan đã được dệt bằng tay từ sợi cotton hoàn toàn. Chúng được sử dụng chủ yếu để may rèm cửa. Về sau, vải thời trang voan được ứng dụng nhiều hơn để may khăn trùm đầu cho cô dâu vào ngày lễ trọng đại. Đặc biệt, các nhà thiết kế còn ứng dụng vải voan để may trang phục quần áo.

Voan trở thành nguyên liệu chính trong may: Áo, váy, bộ đầm xa hoa lộng lẫy. Thường các lớp voan mỏng sẽ được may ở bên trong hoặc may phủ ở bên ngoài để tạo ra sự sang trọng và bồng bềnh.

Vải thời trang voan hiện đang được may ứng dụng thường xuyên cho không chỉ giới thượng lưu mà còn phổ cập trong các trang phục hàng ngày của chị em phụ nữ. 

Phân loại chất liệu vải voan trên thị trường

Vải thời trang voan trên thị trường hiện nay có nhiều loại khác nhau để quý khách hàng tham khảo và lựa chọn như: Vải thời trang voan nhăn, voan trơn, voan hoa và voan kẻ. Khi may vải thời trang voan màu không có hoa văn, bạn nên tạo điểm nhấn cho sản phẩm bằng các nếp gấp hoặc trần gân.

Tính đến thời điểm hiện tại, vải voan được chia làm 6 loại chính gồm:

  • Chất liệu vải thời trang voan lưới.
  • Chất liệu vải thời trang lụa Hàn Quốc.
  • Chất liệu vải thời trang voan kính.
  • Chất liệu vải thời trang voan hoa.
  • Chất liệu vải thời trang voan làm hoa.
  • Chất liệu vải thời trang voan Chiffon.
Vải thời trang voan trên thị trường hiện nay có nhiều loại khác nhau để quý khách hàng tham khảo
Vải thời trang voan trên thị trường hiện nay có nhiều loại khác nhau để quý khách hàng tham khảo

Quy trình sản xuất chất liệu vải voan trên thị trường hiện nay

Vải voan thường được tạo ra nhờ cách dệt các sợi dọc, sợi ngang với trọng lượng tương tự nhau. Những sợi vải được xoăn nhẹ sẽ giúp vải được dịch chuyển về nhiều hướng khác nhau. Nhờ đó, chúng sẽ tạo thành chất liệu vải với dạng lưới giống với hiệu ứng mịn màng và mềm mỏng.

Sau khi dệt thành tấm vải, thợ dệt sẽ đặt lên bề mặt trơn để các đường khâu thực hiện một cách hoàn hảo. Những mảnh vải được kẹp giữa 2 tấm giấy, chúng được giữ lại với nhau để quá trình cắt được thực hiện suôn sẻ. Cuối cùng, tấm vải sẽ được tách cẩn thận khỏi tấm giấy.

Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải voan thời trang

Chất liệu vải thời trang voan có nhiều kiểu dáng, kết cấu và độ dày mỏng mà hình thành các loại như: Vải thời trang voan lưới, vải thời trang voan lụa, vải thời trang voan cát, vải thời trang voan hoa nhí, vải thời trang voan hoa, vải thời trang voan Chiffon, vải thời trang voan nhung, vải thời trang voan tơ,…

Các chất liệu vải này đều phù hợp để may trang phục dáng suông, không bó sát và cơ thể. Thế nhưng, vải voan cũng có một số đặc điểm đặc trưng như độ mỏng nhất định, độ mềm rũ tự nhiên. Đây chính là ưu điểm giúp tăng thêm độ mềm mại và quyến rũ cho người mặc.

Các chất liệu vải này đều phù hợp để may trang phục dáng suông, không bó sát và cơ thể
Các chất liệu vải này đều phù hợp để may trang phục dáng suông, không bó sát và cơ thể

Ưu điểm nổi bật của vải voan thời trang

Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của trang phục được may từ chất liệu voan mà bạn không nên bỏ qua:

Vải không bị nhàu nhĩ

Khác với các loại vải thông thường trên thị trường, trang phục may bằng voan không bị nhàu khi ngồi lên hoặc phải là ủi vì gấp quá nhiều lần. Vải voan sinh ra đã khắc phục triệt để nhược điểm này. Toàn bộ trang phục làm bằng chất liệu vải voan không bị nhàu, bị nhăn nên tiết kiệm được tối đa thời gian là ủi quần áo của chị em.

Vải voan có khả năng làm mát trong mùa hè

Với chất liệu mỏng được làm từ sợi tổng hợp nên vải voan luôn đạt độ thoáng mát tốt. Chính bởi ưu điểm nổi bật này, voan được các nhà thiết kế ưu tiên sử dụng trong mùa hè dẻ phục vụ nhu cầu ăn mặc của các chị em.

Đa dạng màu sắc và kiểu dáng voan

Vải voan có khả năng biến hóa đa dạng nhất trong các loại vải trên thị trường hiện nay. Nó không bị ràng buộc bởi kiểu dáng và có thể ứng dụng để thiết kế đa dạng trang phục như: Váy ngắn, váy dài, chân váy, làm hoa, áo sơ mi, rèm cửa,…Màu sắc trang phục voan đa dạng, bắt mắt để khách hàng thỏa sức lựa chọn.

Vải voan có khả năng biến hóa đa dạng nhất trong các loại vải trên thị trường hiện nay
Vải voan có khả năng biến hóa đa dạng nhất trong các loại vải trên thị trường hiện nay

Tôn lên nét nữ tính của người mặc

Vải thời trang voan có đặc tính mịn màng và mềm mại, tôn lên vẻ đẹp nhẹ nhàng và nữ tính của người mặc. Đây cũng là ưu điểm khiến các cô gái thích nhất khi may loại trang phục bằng voan. Nếu muốn biến hóa hơn nữa, bạn có thể lựa chọn vải thời trang voan lá hoặc voan họa tiết để thấy nhã nhặn hơn trong các buổi dự tiệc, đi chơi.

Nhược điểm của vải voan thời trang

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, vải thời trang voan cũng tồn tại một số điểm hạn chế sau:

Chất liệu vải voan mỏng

Đây là chất liệu vải mỏng, trọng lượng nhẹ, bền và mạnh mẽ. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại voan quá mỏng nên nếu không có lớp lót ở bên trong sẽ trở nên phản cảm. Chất liệu voan dễ bắt cháy nhanh nên đây không phải là sự lựa chọn số 1 cho quần áo trẻ em vì khó giữ nếp thẳng, dễ rách.

Vải voan dễ bị bám bẩn

Nếu vết bẩn bám lên vải thời trang voan, bạn cần phải làm sạch chúng ngay. Bởi nếu không làm sạch ngay sẽ khiến chúng bám vĩnh viễn vào sớ vải. Bộ trang phục sẽ mất đi tính thẩm mỹ và bạn sẽ ngại khi diện ra đường với vết bẩn đó.

Vải voan khó thiết kế

Chất liệu vải thời trang voan không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho người mới học nghề may. Bởi lẽ chúng khá trơn và có thể tạo ra nhiều thách thức lớn cho bạn khi cắt may. Kỹ thuật cắt may vải voan cao, đòi hỏi thợ kỹ thuật phải giỏi chuyên môn.

Ứng dụng của vải voan trong may mặc

  • Vải thời trang voan được ứng dụng để may các bộ trang phục xinh đẹp như: Buộc tóc, áo, váy, khăn choàng đầu cho cô dâu, áo, khăn đội mũ nón,…
  • Vải thời trang voan còn được ứng dụng để may: Kiểu rèm cửa, khăn choàng cô dâu, khăn choàng cổ,…

Kết luận:

Với những chia sẻ trên, có thể thấy vải voan có nhiều ưu điểm nổi bật để thu hút sự chú ý và lựa chọn của các tín đồ thời trang. Nếu bạn có nhu cầu in vải thời trang voan hoặc tìm hiểu thêm về thị trường in ấn vải may mặc. Vui lòng liên hệ cho Hoa Anh Đào theo địa chỉ sau để được hỗ trợ kịp thời.