Vải Poly là gì? Ưu nhược điểm của in vải Poly

Chất liệu vải Polyester có độ bền và khả năng chịu hóa chất tốt

Trên thị trường hiện nay, vải Poly đang được ứng dụng phổ biến và được nhiều khách hàng yêu thích lựa chọn nhất. Vậy, vải Poly là gì? Ưu nhược điểm của in vải Poly như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Hoa Anh Đào để có câu trả lời chuẩn xác nhất bạn nhé!

Vải Poly là gì?

Vải Poly hay còn gọi là Polyester, đây là thuật ngữ tổng quát được sử dụng để gọi các loại vải được làm từ sợi Polyester. Poly là sợi tổng hợp với chất Ethylene dầu mỏ tạo thành. Những sợi Polyester hoàn chỉnh thường được tạo thành thông qua quá trình hóa học trùng hợp với có tổng cộng 4 dạng sợi cơ bản gồm: Sợi Filament, sợi Fiberfill, sợi thô và sợi xơ.

Thời kỳ đỉnh cao của in vải Poly thuộc về những năm 70. Vào thời kỳ này, con người sẽ được chiêm ngưỡng các bộ siut bóng bẩy và lấp lánh được làm từ chất liệu vải Poly. 

 In vải Poly
Poly là sợi tổng hợp với chất Ethylene dầu mỏ tạo thành

Ưu nhược điểm của in vải Poly trên thị trường hiện nay

Không phải ngẫu nhiên vải Poly lại được ưa chuộng và sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Cùng với Hoa Anh Đào điểm qua ưu nhược điểm của việc in vải Poly ngay dưới mục sau bạn nhé!

Về ưu điểm vải Poly

In vải Poly sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như: Dễ giặt giặt ủi, độ bền cao, giá thành rẻ,…Trong đó:

  • In vải Poly dễ dàng giặt ủi

Chất liệu vải Polyester có độ bền và khả năng chịu hóa chất tốt. Nhờ đó, quá trình giặt giũ và phơi phóng trở nên dễ dàng hơn. Đối với vải Poly, bạn có thể giặt rồi sấy khô tại nhà mà không sợ nhiệt làm hư vải hoặc chế độ giặt quá mạnh so với khả năng chịu lực của chất liệu vải Poly. Ngoài ra, vải Poly nhanh khô nên rất được lòng chị em nội trợ.

Chất liệu vải Polyester có độ bền và khả năng chịu hóa chất tốt
Chất liệu vải Polyester có độ bền và khả năng chịu hóa chất tốt
  • In vải Poly có độ bền cao

Chất liệu vải Poly có khả năng chống giãn nhão và co rút tốt. Có được ưu điểm nổi bật này là nhờ quá trình kéo sợi Poly cuộn vào nhau, chúng tạo thành cấu trúc chắc chắn và khó bị phá vỡ. 

Trong đó, một vài loại vải khác trên thị trường như: Cotton, Chiffon, thun,…lại có xu hướng nhão và chung sau thời gian ngắn sử dụng. Vải Poly giúp giữ được hình dáng ban đầu gần như trong suốt thời gian sử dụng. Ngoài ra, vải Poly còn có khả năng chống mài mòn và không bị nhăn.\

  • In vải Poly có giá thành rẻ

Nguyên liệu sản xuất chất liệu vải Poly với chi phí thấp. Cộng thêm quy trình sản xuất vải Poly không phức tạp, nên giá thành vải rẻ và phù hợp với đại đa số túi tiền của người tiêu dùng Việt.

Ngoài ra, vải Poly còn có khả năng chống nấm mốc và vi khuẩn tốt. Quần áo làm từ vải Poly có bề mặt trơn mượt, khi chạm vào mang đến cảm giác dễ chịu cho người mặc.

Về nhược điểm in vải Poly

Nếu tìm hiểu kỹ về chất liệu vải Poly, bạn sẽ thấy các trang phục với 100% chất liệu Poly sẽ có xu hướng tĩnh điện, chúng sẽ khiến cho lông chân hoặc mái tóc bị dựng lên. Khi chạm vào người khác, vải Poly dễ gây ra các cú sốc điện tĩnh. Để loại bỏ triệt để tình trạng này, nhà sản xuất sẽ pha sợi Poly với các loại sợi khác như Poly cotton.

Mặt khác, in vải Poly hơi nóng và thấm hút mồ hôi không nên. Do đó chất liệu này không được ưa chuộng dùng trong những ngày hè oi bức. Dĩ nhiên, trên thị trường hiện nay, chất liệu vải Poly đã được các nhà sản xuất khắc phục hạn chế, tạo ra nhiều sợi Poly có khả năng hút ẩm tốt.

Ứng dụng của in vải Poly

Dưới đây là một số ứng dụng cơ bản của in vải Poly trên thị trường hiện nay mà bạn không nên bỏ qua:

In vải Poly trong may mặc

Chất liệu vải Poly được đánh giá là lựa chọn số 1 trong ngành may mặc. Bởi lẽ chúng có độ bền cao, khả năng chống nhăn tốt. Vải Poly thường được sử dụng để sản xuất trang phục thể thao sẽ được pha thêm cotton để đảm bảo khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Bên cạnh đó, chất liệu vải Poly còn được ứng dụng để may một số sản phẩm chống thấm nước như: Áo mưa, bạt, dù, túi đựng tài liệu, vỏ bọc ngoài hành lý,…

In vải Poly trong công nghiệp

Chất liệu vải Poly được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực công nghiệp như: Vật liệu cách điện, vải công nghiệp, đệm,…Sợi Poly có ưu điểm nổi trội hơn các loại sợi truyền thống là nhờ khả năng không hút ẩm nên vải khó dính bẩn. Khả năng kháng bụi và kháng khuẩn của vải Poly cao, dễ bắt màu nhuộm và chúng không bị hủy hoại bởi nấm mốc.

In vải Poly trong lĩnh vực chăn ga gối

Chất liệu vải Polyester được đánh giá là vật liệu cách nhiệt hiệu quả. Nhờ đó, chúng được ứng dụng để sản xuất đệm, chăn, gối,…Tương tự với vải Poly, quần áo thể thao,…vải Poly trong lĩnh vực chăn ga gối sẽ được pha thêm sợi cotton để tăng độ thấm hút mồ hôi được tốt hơn.

Vải Poly được ứng dụng để sản xuất đệm, chăn, gối,...
Vải Poly được ứng dụng để sản xuất đệm, chăn, gối,…

Quy trình sản xuất, in vải Poly

Thực tế, Poly được sản xuất với nhiều phương pháp khác nhau, phụ thuộc dạng sợi mà nhà sản xuất mong muốn. Dưới đây, Hoa Anh Đào sẽ chia sẻ quy trình sản xuất sợi Poly cơ bản để các bạn quan tâm có thể nắm rõ:

Thực tế, Poly được sản xuất với nhiều phương pháp khác nhau
Thực tế, Poly được sản xuất với nhiều phương pháp khác nhau

Bước 1: Phản ứng trùng hợp

Đầu tiên, để tạo thành các sợi Poly, người ta sẽ trộn đều hai hỗn hợp dimethyl terephthalate với ethylene glycol. Cộng thêm với chất xúc tác rồi đun nóng trong nhiệt độ từ 50 đến 210 độ C để tạo ra hợp chất Monomer. Chất này tiếp tục được cho phản ứng với chất  Axit Terephtalic. Hỗn hợp được đu nóng trong nhiệt độ 280 độ C. Lúc này, chất Poly sẽ được hình thành và đùn ra khen để tạo ra các dải Poly.

Bước 2: Thực hiện sấy khô

Bước thứ 2 trong in vải Poly chính là sấy khô. Theo đó, các sợi vải Poly sẽ được làm sấy khô và mát cho đến khi chất liệu giòn. Sau đó, người ta sẽ mang di cắt thành nhiều mảnh nhỏ rổi được sấy khô thêm lần nữa.

Bước 3: Thực hiện đùn sợi

Tất cả mảnh sợi Poly sẽ được đem nấu chảy trong nhiệt độ từ 260 đến 270 độ C. Chúng tạo tạo hỗn hợp dung dịch đặc sệt giống siro. Dung dịch này sẽ được đặt tại ổ phun sợi rồi đùn ép thông qua chiếc lỗ nhỏ với đa dạng hình dạng và phổ biến nhất là hình tròn.

Mật độ lỗ nằm trong ổ phun sẽ xác định cụ thể kích thước sợi. Các sợi đơn sẽ được tạo thành khi sợi nhỏ được phun ra từ ổ và xoắn lại. Trong thời gian đùn sợi, nhà sản xuất có thể thâm các hóa chất khác vào để khắc phục khuyết điểm sợi Poly nguyên bản như: Kháng cháy, kháng khuẩn, chống tĩnh điện,…

Bước 4: Tiến hành kéo sợi

Khi mới hình thành sợi vải Poly sẽ mềm nhũn, nhà sản xuất có thể kéo dãn mảnh với chiều dài gấp trăm lần so với chiều dài sợi vải Poly ban đầu. In sợi vải Poly càng bị kéo giãn ra nhiều sẽ có độ dày và đường kính nhỏ. Riêng độ mềm cứng của sợi vải Poly sẽ là thành phần cuối cùng quyết định tại bước kéo sợi.

Bước 5: Cuốn sợi

Đây là bước cuối cùng trong sản xuất vải Poly. Theo đó, các sợi Poly sẽ được cuộn vào ống lớn. Chúng đã sẵn sàng cho quá trình khâu dệt, in ấn vải trong thời gian tới.

Kết luận:

Vậy là các bạn đã cùng với Hoa Anh Đào tìm hiểu xong chất liệu vải Poly. In vải Poly có ưu điểm gì nổi bật? Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật in ấn vải Poly trong thời gian tới, vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ sau. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể cho các bạn tham khảo.